เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
100Y DESiGN

WEBSITE GRAPHIC DESIGN

การสร้างโลโก้ โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน ลองมาใช้ 3D ในการสร้างโลโก้ สามมิติกันดีกว่า เพื่อให้ได้โลโก้ที่เอาไปใช้งานงานอื่นๆ ได้อีก เช่นทำป้าหรือโลโก้ติดหน้าร้าน
เขียนโดย 100Y Design | 19 มีนาคม 2555 เวลา 18:32:33 น. | ผู้เข้าชม 3761 ครั้ง

การสร้างโลโก้ โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน

1. เราจะมาลองสร้างชิ้นงานพื้นฐานโดยใช้ค่ำสั่งที่โปรแกรมให้มา ให้ไปที่ Command Panel เลือกไปที่ (ปกติจะปรากฏอยู่แล้ว) จะได้หน้าตาของ Command Panel เหมือนกับภาพจะมีปุ่มค่ำสั่งต่างๆให้เลือก เช่น Box, Cone, Sphere อื่นๆโดยคำสั่งเหล่านี้เราเอามาใช้สร้างงานพื้นฐานให้ลองสร้างดู โดยคลิ๊กไปที่คำส่งที่ต้องการแล้วนำเคอร์เซอร์ไปคลิ๊กลากที่หน้าจอทำงานที่เราต้องการ



ตัวอย่าง การสร้าง สี่เหลี่ยมลูกบาศก์ ในมุมมอง Perspective

1. ลากเคอร์เซอร์ไปบนหน้าจอเพื่อกำหนดความกว้าง ยาว ของสี่เหลี่ยม


 

2. เมื่อได้ขนาดที่ต้องการปล่อยเมาส์แล้วลากเคอร์เซอร์ขึ้นลงเพื่อกำหนดความสูง




 
การสร้างโลโก้ โดยใช้เครื่องมือพื้นฐาน(ต่อ)

1. มาเริ่มกันเลย ก่อนอื่นสร้างข้อความก่อนโดยไปที่ Command Panel เลือก  แล้วเลือกไปที่   ที่บรรทัดถัดมาจะได้ Command Panel ดังภาพ เลือกไปที่คำสั่ง Text แล้วไปคลิกเมาส์ในหน้าจอที่เราทำงานอยู่


2. จากนั้นให้นำเคอร์เซอร์ไปวางไว้ที่ Command Panel จนกลายเป็นรูปมือแล้วคลิกลากลงมาด้านล่างจะมีคำสั่งอยู่อีกให้เราเลือก Font ที่เราต้องการ, กำหนดขนาดแล้วไปที่ช่องว่างด้านล่างโดยเราสามารถกรอกข้อความที่เราต้องการ(ในที่นี้ใส่ EGAT)


3. จะได้ข้อความปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอขอแนะนำให้สร้าง Text ในมุมมอง Front


4. ทีนี้เราจะมาทำให้ข้อความมีความหนาโดยไปที่  แล้วเลือกคำสั่ง Extrude จากนั้นเลื่อนแถบคำสั่งลงมาด้านล่างจะได้ Command Panel ดังภาพให้ใส่ความหนาของข้อความที่ Amount


5. สังเกตภาพโดยดูจากมุมมอง Perspective ข้อความจะมีความหนามากขึ้นตามค่า Amount ส่วนช่อง Capping หมายความว่าเราต้องการสร้างพื้นผิวปิดหัว (cap start) และท้าย (cap end) ของข้อความหรือไม่


6. คราวนี้มาสร้างทรงกลมเพื่อใช้เป็นลูกโลกโดยไปที่  จากนั้นเลือกคำสั่ง  แนะนำให้สร้างในจอทำงาน Top โดยใช้หลักในการคลิกแล้วลากเมาส์ไปบนจอทำงานหรือเราสามารถกำหนดขนาดของทรงกลมโดยใส่ค่า Radius ที่อยู่ในแถบคำสั่ง Key entry ที่อยู่ด้านล่างของ Command panel


7. เมื่อสร้างทรงกลมเสร็จแล้วต้องการที่จะเปลี่ยนขนาดของทรงกลมทำได้โดยใช้  ที่แถบเครื่องมือด้านบนหรือไปที่แถบ แล้วเลื่อนแถบคำสั่งด้านขวามือจะสามารถเปลี่ยนขนาดของ Radius และ segment ได้

8. ใช้เครื่องมือ  ย้ายทรงกลมไปไว้ข้างใต้ข้อความที่สร้างขึ้น


9. กลับมาทำงานที่ข้อความกันต่อ คลิกที่ข้อความให้แสดงสถานะทำงาน (กรอบสีขาวล้อมรอบ) ใช้คำสั่ง scale เพื่อยืดข้อความในแนวแกน x


 

10. ต่อไปนี้เราจะดัดข้อความให้โค้งล้อมรอบทรงกลมโดยใช้คำสั่ง Bend โดยคลิกเปิด  แล้วเลือกคำสั่ง จะได้แถบคำสั่งเพิ่มขึ้นมาทางด้านล่างให้กำหนดแนวแกน, ค่า Angle (ค่ามุม) และ Direction (ทิศทาง)



11. เราจะสร้างสายฟ้าวางไว้หน้าทรงกลมซึ่งสายฟ้าเป็นรูปทรงอิสระเราจึงต้องวาดขึ้นมาเองโดยเริ่มด้วยการคลิกเปิด  แล้วเลือกไป
ที่  จากนั้นเลือกคำสั่ง  เพื่อใช้ในการสร้างเส้น
เลือกมุมมอง Front ให้กับจอทำงานจากนั้น คลิกไปบนจอทำงานวาดรูปสายฟ้าดังภาพด้านล่าง เมื่อคลิกจุดสุดท้ายซึ่งก็คือจุดเริ่มต้น จะมีคำถามขึ้นมา ให้ตอบ yes เพื่อปิดเส้น Splint



12. ต่อไปเป็นการสร้างความหนาให้กับเส้นสายฟ้าโดยใช้คำสั่ง extrude เช่นเดียวกับเราสร้างความหนาให้กับข้อความก่อนอื่นย้ายเส้นสายฟ้ามาไว้ด้านหน้าของทรงกลมก่อน จากนั้นใช้คำสั่ง extrude ใน  แล้วปรับค่า Amount เพิ่มความหนาของสายฟ้า


13. เมื่อเราได้ Object ครบทุกตัวแล้ว คราวนี้เราจะใส่สีสันให้กับงานโดยขั้นพื้นฐานนั้นเราสามารถเปลี่ยนสีของ Object ได้ทันทีโดยคลิกเปลี่ยนสีได้ที่ช่องกำหนดสีด้านข้างของชื่อ Object ที่กำลังทำงานอยู่


14. หลังจากเปลี่ยนสี Object ตามความพอใจแล้วคราวนี้จะมาเปลี่ยนสีของทรงกลมให้เป็นภาพท้องฟ้า ให้กดแป้น Keyboard "M" จะได้หน้าต่าง Material Editor ขึ้นมาดังรูปข้างล่าง


15. คลิกที่ปุ่มด้านหลังสี Diffuse เพื่อเอาภาพมาใส่


16. หลังจากคลิกจะได้หน้าต่าง Material / Map Browser ให้ดับเบิ้ลคลิกที่ Bitmap จะเป็นการค้นหาภาพจากเครื่อง PC ของเราในที่นี้ใช้รูป sky.jpg ที่อยู่ใน
C:\3DSMAX3\Maps\skies\sky.jpg


 

17. ภาพที่เลือกแล้วจะมาปรากฏที่ช่อง Material จากนั้นให้นำเคอร์เซอร์คลิกที่ Material นั้นแล้วลากมาใส่ที่ทรงกลมที่อยู่ในหน้าจอทำงาน
หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม show map in viewpoint  เพื่อให้ภาพที่เลือกปรากฏบนทรงกลมในจอทำงาน


18. คราวนี้ให้ลอง Render ดูผลงานขั้นแรกก่อน โดยเริ่มจากคลิกให้จอทำงานมุมมอง Perspective ทำงานก่อนจากนั้นเลือกมุมมองที่ต้องการ ตัวอย่างเช่นภาพในข้อ 17 เมื่อเลือกมุมมองแล้วให้เลือกที่ Menu Rendering/Render… จะได้หน้าต่างด้านล่าง


 

19. จากนั้นเลือกขนาดภาพความกว้าง (Width) และความสูง (height) แล้วคลิก Render


20. เราสามารถเปลี่ยนพื้นสีด้านหลังของ Logo หรือเอาภาพมาใส่เป็นพื้นหลังของ Logo ได้ โดยเข้าไปที่ Menu Rendering / Environment จะได้หน้าต่างด้านล่าง


 

แหล่งที่มา : -http://www.webthaidd.com 
                     -http://www.webthaidd.com

Tag »  test  ทดสอบ 

บทความ แนะนำ

แนะการใช้งาน Create ในส่วนของ Standard Primitives การสร้างรูปทรงต่างๆ ใน 3D Max โดยเครื่องมือ Create Standard Primitives ช่วยในการสร้างรูปทรงพื้นฐานใช้ 3D Studio MAX ในการทำวัตถุ โปร่งใส บางครั้งการสร้างภาพ สามมิติ ต้องมีการสร้างวัตถุที่โปรงแสง อาทิเช่น แก้ว ขวด พลาสติก ลองมาดูกันว่าเค้าทำกันอย่างไร3d max เบื้องต้น การใช้งานโปรแกรมขั้นพื้นฐาน มารู้จักกับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบงาน 3D ที่มีชื่อว่า 3ds max ช่วยให้สามารถสร้างโมเดลได้ง่ายและใส่พื้นผิวให้โมเดลอย่างสมจริงทำภาพแจกัน หรือขวดโดย 3D Studio MAX พื้นฐานการใช้งาน 3D Studio MAX ในการทำภาพ Vase นั้นคือภาพแจกัน หรือขวดต่างๆ เพื่อเอาไปต่อยอดในงานต่อไปการตัดวัตถุ 3D ตามที่เราต้องการ เทคนิคพื้นฐานที่พบและใช้งานบ่อยมากที่สุดอีกเทคนิคคือการตัดวัตถุ ดังนั้นมาทราบเทคนิคการตัดวัตถุแบบนี้กันดีกว่า
Comment สำหรับสมาชิก 100Y Design.com เท่านั้น
กรอกรหัส =>
คำถามที่ต้องการคำตอบ แสดงความคิดเห็นธรรมดา
ไม่สามารถส่งข้อความได้ กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก
หมายเหตุ ระบบ Comment สำหรับสมาชิก จะทำให้ทีมงานของทางเว็บไซต์ทราบทันที่เมื่อมีสมาชิกฝากข้อความ หรือตั้งคำถามที่ต้องการคำตอบ ทางทีมงานจะพยายามหาคำตอบเพื่อที่มาตอบคำถามให้เร็วที่สุด
Comment สำหรับสมาชิก Facebook